การสอนโดยใช้เกม
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกมมีประโยชน์ช่วยให้นักเรียน นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน และเป็นการพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนไปโดยที่ผู้เรียนไม่รู้ตัว รวมทั้งส่งเสริมกระบวนการทำงานและอยู่ร่วมกัน
(Game-Based Learning หรือ GBL) เป็นนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่ออกแบบและสอดแทรกเนื้อหาบทเรียนลงไปในเกม
ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ลงมือเล่นและฝึกปฏิบัติในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
โดยในขณะที่ลงมือเล่นผู้เรียนจะได้รับทักษะ
และความรู้จากเนื้อหาบทเรียนไปด้วยขณะที่เล่น
เกมมักมีสถานการณ์จำลองเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
เพื่อให้ผู้เรียนรู้สึกท้าทายและอยากที่จะเล่น
ประโยชน์
เกมการศึกษามีประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัยได้ครบทุกด้านทั้งทางร่างกาย
จิตใจ อารมณ์ และสังคม
เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่นที่เหมาะสมสอดคล้องกับธรรมชาติของเด็ก โดยจะช่วยส่งเสริมให้มีทักษะต่างๆ
ดังนี้
-ส่งเสริมการสังเกตและเปรียบเทียบจากของจริง วัสดุสิ่งของต่างๆ และรูปภาพ
-ส่งเสริมการใช้ความคิดอย่างมีเหตุผล การตัดสินใจแก้ปัญหา
-ส่งเสริมการใช้กล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-ส่งเสริมการเล่นร่วมกัน เป็นการสร้างสัมพันธภาพอันดีกับผู้อื่น เพราะในบรรยากาศการเล่นนั้นเป็นการฝึกฝนการยอมรับผู้อื่น
และการที่ผู้อื่นยอมรับตนได้ เป็นการเรียนรู้การเข้าสังคม เด็กจะแสดงพฤติกรรมจากการสนทนาถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน
-ส่งเสริมให้เด็กมีความกล้าในการแสดงออก กล้าพูด กล้าคิด โดยครูควรมีคำถามให้คิดเกี่ยวกับภาพในเกมหรือเรื่องราวจากเกม
-ส่งเสริมให้เป็นคนยอมรับการแพ้ ชนะ การทำตามกติกา
-ส่งเสริมให้เด็กเกิดความเพลิดเพลิน และผ่อนคลายจากกิจกรรมอื่น เด็กจะร่าเริงแจ่มใสและมองโลกในแง่ดี
-ส่งเสริมนิสัยดีให้แก่เด็ก เช่น การมีวินัยในตนเองและหมู่คณะ
ความอดทนอดกลั้น ความชื่อสัตย์ การเป็นผู้นำผู้ตาม เป็นต้น
-ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าด้วยตนเองจากสื่อการเล่นและเรียนรู้ที่จะเล่นจากวิธีการเล่น
-ส่งเสริมทักษะที่ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า คือ ทักษะการฟัง การดู การดม
การชิม และการจับสัมผัส เกมการศึกษาเปิดโอกาสให้เด็กได้กระทำ ได้สำรวจ ค้นคว้า จึงเป็นประสบการณ์ตรงที่เด็กเต็มใจรับด้วยความสนุก
ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดีที่สุด
ครูจัดเกมการศึกษาให้นักเรียนที่โรงเรียนอย่างไร
กระทรวงศึกษาธิการได้นำเสนอประเภทของเกมการศึกษาไว้
8 ประเภท ดังนี้
1.
เกมจับคู่
เช่น
จับคู่รูปร่างที่เหมือนกัน
จับคู่ภาพกับเงา
จับคู่ภาพที่ช่อนอยู่ในภาพหลัก
จับคู่สิ่งที่มีความสัมพันธ์กัน
สิ่งที่ใช้คู่กัน
จับคู่ภาพส่วนเต็มกับส่วนย่อย
จับคู่ภาพกับโครงร่าง
จับคู่ภาพกับชิ้นส่วนที่หายไป
จับคู่ภาพที่เป็นประเภทเดียวกัน
จับคู่ภาพที่ซ้อนกัน
จับคู่ภาพสัมพันธ์แบบตรงกันข้าม
จับคู่ภาพที่สมมาตรกัน
จับคู่แบบอุปมาอุปไมย
จับคู่แบบอนุกรม
2.
เกมภาพตัดต่อ
(Jig-saw puzzle) เช่น
ต่อภาพตัดต่อที่สัมพันธ์กับหน่วยการเรียน เช่น ต่อภาพปลา เมื่อเรียน หน่วยปลา
ต่อภาพผลไม้ เมื่อเรียนหน่วยผลไม้ เป็นต้น
3.
เกมจัดหมวดหมู่
ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆ
ภาพเกี่ยวกับประเภทของใช้ในชีวิตประจำวัน
เกมจัดหมวดหมู่ตามรูปร่าง
สี ขนาด รูปทรงเรขาคณิต
4 . เกมวางภาพต่อปลาย
(Domino)
โดมิโนภาพเหมือน
โดมิโนสัมพันธ์
5.
เกมเรียงลำดับ
เรียงลำดับภาพเหตุการณ์ต่อเนื่อง
เรียงลำดับขนาด
6.
เกมศึกษารายละเอียดของภาพ
(Lotto)
7.
เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
(Matrix)
8.
เกมพื้นฐานการบวก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น